อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส จาก 10 ภูมิภาคในดินแดนแห่งความรัก

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส จาก 10 ภูมิภาคในดินแดนแห่งความรัก

Bonjour à tous สวัสดีนักอ่านทุกคน ถ้าพูดถึงฝรั่งเศสแล้วเรานึกถึงอะไรกันบ้าง บางคนอาจจะคิดถึงดินแดนแห่งความรัก บางคนก็อาจจะคิดถึงสถาปัตยกรรมที่สวยงามและความหรูหรา แต่อย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยก็คืออาหารนั่นเอง ประเทศฝรั่งเศสนั้นมีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นภูมิภาคต่าง ๆ และในแต่ละภูมิภาคก็มีสไตล์การปรุงเมนูอาหารที่แตกต่างกันไป มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ดังนั้นวันนี้เราจะมาพาทุกคนไปทำความรู้จักกับ อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส จากภูมิภาคทั้ง 10 นั่นเอง

มัดรวม อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส 10 ภูมิภาค

1. North-East (Alsace, Lorraine, Champagne-Ardenne)

ภาคตะวันออกอันยิ่งใหญ่นี้ เป็นภูมิภาคที่มีการปลูกองุ่นซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักสำหรับแชมเปญ มีความเชื่อมโยงที่แข็งแกร่งและมรดกด้านการทำอาหาร กับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเยอรมนี นอกจากนี้ยังมีตลาดคริสต์มาสสตราสบูร์ก เทศกาลอาหารประจำปีที่ทุกคนต่างก็รอคอยกัน

North-East (Alsace, Lorraine, Champagne-Ardenne)

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • แชมเปญ (Champagne) เหล้าองุ่นหรือ Sparkling Wine แท้จากแคว้นชองปาญ โดยแชมเปญถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเฉลิมฉลองชัยชนะ และได้รับการขนานนามว่าราชาแห่งไวน์ทั้งปวง เนื่องจากมีราคาที่แพง และกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนมากกว่าไวน์อื่น ๆ
  • คีช ลอร์เรนน์ (Quiche Lorraine) พายสไตล์ฝรั่งเศส ทำจากแป้ง มีไส้ที่ทำจากไข่ ครีม ชีส และเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น เบคอน โดยคีชถือเป็นอาหารที่ให้พลังงานและแคลอรี่สูง ปัจจุบันก็มีการดัดแปลงจนเกิดเป็นหลายสูตร เช่น คีชผักโขม คีชเห็ด
  • คุกลอฟ (Kouglof) ขนมปังรูปทรงคล้ายมงกุฏ เนื้อนุ่ม ทำจากแป้ง ไข่ เนย และลูกเกด โดยเป็นขนมที่นิยมใช้ในงานแต่งงานและวันคริสมาสต์
  • เบร็ทเซล (Bretzel) ขนมรูปทรงคล้ายเงื่อน ที่หลายคนอาจจะรู้จักกันในชื่อเพรทเซล ซึ่งก็คือขนมชนิดเดียวกัน แต่อ่านด้วยสำเนียงคนละแบบนั่นเอง
  • เซาเออร์เคราท์ (Choucroute) อาหารท้องถิ่นของชาวอัลซาส ทำจากกะหล่ำปลีดอง เนื้อสัตว์หรือเนื้อปลา และเบียร์หรือไวน์ขาว
North-East อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.perdoeomeufrances.com/en/receita-bretzel/, https://www.pinterest.com/pin/427419820865833075/

2. North-West (Bretagne, Basse-Normandie, Haute-Normandie)

ภูมิภาคนี้เป็นที่ตั้งของแหล่งท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดแห่งหนึ่ง นั่นก็คือวิหารมงต์ แซงต์ มิเชล (Mont Saint Michel) ซึ่งสถานที่แห่งนี้ก็เป็นที่โต้แย้งกันอย่างไม่จบสิ้นของคนฝรั่งเศส ว่าที่จริงแล้ววิหารนี้ตั้งอยู่ในแคว้นเบรอตาญหรือแคว้นนอร์มังดีกันแน่ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องอาหารแล้ว เนื่องจากภูมิภาคนี้อยู่ริมทะเล จึงเป็นแหล่งวัตถุดิบปลาสดและอาหารทะเลที่ดีเยี่ยมแห่งหนึ่งเลย

North-West (Bretagne, Basse-Normandie, Haute-Normandie)

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • เครป (Crépe) ทำจากแป้งสาลี เป็นแผ่นบาง ๆ สามารถใส่ไส้ลงไปได้ กินเป็นของหวาน
  • กาแล็ต เบรอตอน (Galette Bretonne) หน้าตาดูคล้ายกับเครป แต่เมนูนี้มีความเป็นมายาวนานกว่าเครป โดยจะทำจากแป้งบักวีต ทำให้มีสีเข้มและหนากว่า มักจะกินเป็นของคาว
  • ซาเบล่ เบรอตอน (Sablé Bretonne) คุกกี้เนื้อทราย อีกหนึ่งขนมประจำแคว้นเบรอตาญ คล้ายกับคุกกี้ปกติที่เราเคยกินกัน แต่ซาเบล่จะเน้นเนยมากกว่า
  • น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ (Le Cidre) เนื่องจากภูมิภาคนี้เป็นแหล่งปลูกแอปเปิ้ลที่มีชื่อเสียงที่สุดในฝรั่งเศส น้ำแอปเปิ้ลของที่นี่จึงเป็นเครื่องดื่มที่ต้องมาลองซักครั้งให้ได้
  • ควินญามัน (Kouign Amann) ขนมเบเกอรีทรงกลม มีน้ำตาลคาราเมลด้านบน กรอบนอกนุ่มใน กลิ่นเนยหอม ๆ และเนื้อข้างในมีหลายชั้นคล้ายกับครัวซองต์
North-West อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://cookidoo.com.cn/recipes/recipe/en-CN/r85526

3. North (Nord-Pas-de-Calais, Picardie)

ภูมิภาคนี้มีการผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลาย เนื่องจากมีความใกล้ชิดกันอย่างมากระหว่างฝรั่งเศส เบลเยียม สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ ในอดีตนั้นเคยเป็นเขตอุตสาหกรรมมาก่อน จึงทำให้คนงานนิยมอาหารจำพวกชีสและเนื้อ ซึ่งช่วยให้ร่างกายอบอุ่นได้ในเขตที่มีอากาศหนาวเย็นอย่างภูมิภาคนี้

North (Nord-Pas-de-Calais, Picardie)

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • ทาร์ตชีสมารวล (Tarte au Maroilles) ทาร์ตหน้าชีสมารวลชื่อดัง ที่สายชีสต้องลอง หน้าทาร์ตทำจากไข่ เนย และครีมเป็นหลัก
  • คาโบนาด ฟลาม็องด์ (Carbonnade Flamande) สตูเนื้อดั้งเดิมของเบลเยียม ทำจากเนื้อ หัวหอม เบียร์ และเครื่องเทศ บอกเลยว่าเนื้อนุ่มกำลังดี กินตอนอากาศหนาว ๆ ฟินมาก
  • อองดีฟแฮม (Endives au jambon) เมนูที่หน้าตาอาจจะแปลกนิดหน่อย แต่รสชาติดีเลยทีเดียว ทำจากผักอองดีฟที่มีคุณค่าทางสารอาหารเยอะ น้ำมะนาว และแฮมเป็นวัตถุดิบหลัก
North อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.herta.fr/recettes/tarte-au-maroilles, https://www.facebook.com/bacchusfrenchrestaurant/, https://www.tasteatlas.com/endives-au-jambon

4. Île-de-France (Paris region)

อีล-เดอ-ฟรองซ์ นั้นเป็นที่ตั้งของกรุงปารีส และสถานที่สำคัญต่าง ๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ทั้งหอไอเฟล พระราชวังแวร์ซายส์ ประตูชัย พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ และสถานที่อื่นอีกมากมายที่หลาย ๆ คนต้องเคยฝันว่าอยากจะไปให้ได้ซักครั้งในชีวิต แลนด์มาร์กเยอะขนาดนี้ การซื้อขนมมากินเล่นระหว่างชมวิวก็คงเป็นไอเดียที่ดีเลยทีเดียว

Île-de-France (Paris region)

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • ครัวซองต์ (Croissant) ขนมเบเกอรี่ที่หลายคนคงรู้จักดีและได้เคยกินกันมาบ้าง โดยครัวซองต์นั้นทำมาจากเนยแท้ แป้ง และยีสต์ ครัวซองต์สูตรดั้งเดิมจะไม่มีไส้ นิยมทาเนยหรือแยมกินเป็นอาหารเช้า แต่ในปัจจุบันก็ได้มีการพัฒนาจนสามารถกินได้หลายแบบมากขึ้น
  • แปง โอ ช็อกโกล่า (Pain au chocolat) ขนมปังโรลสอดไส้ช็อกโกแลต ที่มีชื่อเสียงรองลงมาจากครัวซองต์ กัดแล้วเจอไส้ช็อกโกแลตเต็มคำ รสกลมกล่อมสุด ๆ
  • คร็อก-เมอซีเออร์ (Croque-Monsieur) เมนูง่าย ๆ แต่รสชาติดีอย่างแซนด์วิชไส้แฮมชีสก็มีเหมือนกัน มาพร้อมซอสเบชาเมลที่ทาด้านบนก่อนนำไปอบ และถ้ามีไข่ดาววางข้างบนด้วยก็จะมีอีกชื่อเรียกนั่นก็คือ คร็อก-มาดาม มาเป็นคู่กันเลย
  • มาการอง (Macarons) ขนมคุกกี้ชิ้นกลมเล็ก ๆ น่ารัก สีสันหลากหลาย ทำมาจากเมอแรงค์ ตรงกลางสอดไส้ มีเนื้อกรุบกรอบด้านนอก แต่มีความหนึบด้านใน
  • บาแก็ต (Baguette) ขนมปังเปลือกแข็ง แท่งยาวสไตล์ฝรั่งเศสดั้งเดิม ทำจากแป้งสาลี น้ำ และเกลือ เป็นเอกลักษณ์ที่ใครก็ต้องรู้จักเมื่อพูดถึง และมีขายในทุกพื้นที่ โดยบาแก็ตสามารถกินได้หลายแบบ  ทั้งถือกินเลย ฉีกเป็นชิ้น ใส่ไส้ หรือทาเนย
Île-de-France อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.deliciousmagazine.co.uk/recipes/pain-au-chocolat/, https://cookidoo.international/recipes/recipe/es/r91216

5. Loire Valley (Pays de la Loire, Centre Val de Loire)

หลายคนคงเคยได้อ่านนิทานเจ้าหญิงนิทราในวัยเด็กกันมาบ้าง ปราสาทหลังใหญ่ในนิทานเรื่องนี้ ก็มีแรงบันดาลใจมาจากปราสาท Château d’Ussé ในแคว้นนี้นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีปราสาทอื่น ๆ เช่น ปราสาท Château de Nozet ซึ่งมีไร่องุ่นที่ผลิตไวน์โดยใช้องุ่นขาวที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส

Loire Valley (Pays de la Loire, Centre Val de Loire)

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • ชีสนมแพะ (Fromage de Chèvre) ชีสที่ทำจากนมแพะสดชื่อดังของภูมิภาคลุ่มแม่น้ำลัวร์ ที่มาในรูปทรงขอนไม้ โดยชีสนมแพะของที่นี่ มีทั้งที่เป็นสีขาวและด้านนอกเป็นผงสีดำคล้ายถ่าน
  • ทาร์ตตาแตง (Tarte Tatin) ทาร์ตที่ทำจากฐานแป้งกรอบ ๆ มีหน้าเป็นแอปเปิ้ลและคาราเมลที่นำมาวางคว่ำหน้าเรียงตัวกันสวยงาม
  • ไวน์ขาว (Vin Blanc) ไวน์ที่ทำจากองุ่นขาวชื่อดังของภูมิภาคนี้ รสชาติเปรี้ยวหวาน ขอแนะนำว่าให้ลองกินคู่กับเมนูปลาดูเพื่อตัดรสชาติ
Loire Valley อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.vins.be/blog-vins/comment-servir-le-vin-blanc.html

6. Bourgogne, Franche-Comté

แคว้นนี้โด่งดังในเรื่องไวน์ที่มีคุณภาพชั้นดี ไม่ว่าจะเป็น Chardonnay, Pinot Noir หรือ Gamay และนอกจากนี้ก็ยังมีไร่ไวน์ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโกด้วย ทำให้ที่นี่กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่น่ามาเที่ยวอย่างมาก

Bourgogne, Franche-Comté

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • เอสคาโก้ (Escargot) หนึ่งในเมนูแปลกที่หลายคนอาจจะสงสัยว่ามันกินยังไง แต่สำหรับชาวฝรั่งเศสถือเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยที่อร่อยมากจานหนึ่งเลย โดยทำจากหอยทากปรุงสุก เนยกระเทียม น้ำสต็อกไก่ หรือไวน์ รสชาติละมุนลิ้น ลงตัวสุด ๆ เมนูนี้ถ้าได้ลองแล้วจะติดใจ
  • ไวน์ (Wine) แคว้นบูร์กอญเป็นแคว้นที่มีมาตรฐานในการผลิตไวน์สูง และมีไร่ไวน์จำนวนมาก บวกกับสภาพพื้นที่ที่เหมาะกับการทำไร่องุ่น จึงทำให้ไวน์แดงของแคว้นนี้ติดอันดับไวน์ที่แพงที่สุดในโลก
  • มัสตาร์ดดีฌง (Dijon Mustard) มัสตาร์ดแท้จากฝรั่งเศสที่มีรสเผ็ด และเข้มข้น นำไปทำได้ทั้งน้ำสลัดและซอสต่าง ๆ ใครที่เป็นแฟนมัสตาร์ดต้องลอง!
  • เนยแข็งมงต์ดอร์ (Mont d’Or cheese) เนยแข็งที่บ่มจนได้ที่และบรรจุในกล่องไม้สน ลักษณะเป็นครีมเข้มข้นและมีรสชาติเฉพาะตัว โดยถ้าอยากจะกินแบบชาวฝรั่งเศสดั้งเดิมแล้ว ก็ต้องกินตอนที่เนยยังร้อนอยู่นั่นเอง
Bourgogne, Franche-Comté อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.foodnetwork.com/fnk/recipes/escargots-with-persillade-butter-7151430, https://remthailand.asia/gargling-red-wine/

7.Auvergne-Rhône-Alpes

เทือกเขาแอลป์แห่งนี้มีอาหารหลากหลายเมนูที่มีชื่อเสียง และเมืองลียงก็ยังได้รับการขนานนามว่าเป็นเมืองหลวงแห่งการกินของฝรั่งเศส รับประกันได้ว่าคนที่ไปเที่ยวที่แคว้นนี้จะได้กินอิ่มอยู่สบายแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นทั้งของคาวหรือของหวาน แต่ละเมนูล้วนเป็นอาหารชั้นดีรสเลิศที่ห้ามพลาดเด็ดขาด

Auvergne-Rhône-Alpes

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • ทาร์ติแฟลตต์ (Tartiflette) เมนูท้องถิ่นที่นิยมกินในช่วงคริสมาสต์ ทำจากเบคอน หอมหัวใหญ่ ไวน์ขาว และใบไธม์ กินคู่กับมันฝรั่งต้ม แถมยังมีชีสเรอโบลชงจากแคว้นซาวอยด้วย
  • ราเกล็ตต์ (Raclette) ชีสเลิฟเวอร์ต้องถูกใจเมนูนี้ เพราะมันคือชีสที่มีความหนืดอย่างมาก โดยจะย่างไฟให้ชีสละลายแล้วปาดส่วนนั้นลงบนจาน กินคู่กับมันฝรั่งหรือแตงกวาดอง ได้ฟีลฟองดูมาก ๆ
  • เควเนลส์ (Quenelles of Lyon) เมนูที่มีรูปร่างเป็นทรงกลมรูปไข่ ทำจากแป้งและไข่เป็นส่วนผสมหลัก บางสูตรอาจจะมีเนื้อปลาหรือเนื้อสัตว์ต่างกันไป
  • ไก่เบรส (Bresse Poultry) ไม่ใช่ไก่ธรรมดา แต่เป็นถึงไก่ที่อร่อยที่สุดในโลก ราคาก็สูงตามชื่อเช่นกัน แถมยังมีการประกวดไก่จากฟาร์มต่าง ๆ ด้วย
  • ซาวอยบิสกิต (Savoy biscuit) เชื่อว่าหลายคนคงเคยเห็นบิสกิตชนิดนี้กันบ้างแต่ไม่รู้จักชื่อ ซาวอยบิสกิต หรือเลดี้ฟิงเกอร์ มักจะถูกใช้เป็นฐานของขนมต่าง ๆ เช่นทิรามิสุ ซึ่งชื่อของบิสกิตนี้ก็มาจากชื่อจังหวัดซาวอยนั่นเอง
Auvergne-Rhône-Alpes อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.savoredjourneys.com/french-tartiflette/, https://en.wikipedia.org/wiki/Quenelle, https://delicia.sg/product/bresse-chicken-poulet-de-bresse-frozen/, http://ilpunto.unannoinpiemonte.com/?p=1626

8. South-West (Aquitaine, Limousin, Poitou-Charentes)

ภูมิภาคนี้เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องอาหารที่มีรสชาติกลมกล่อมและมีความหลากหลาย การที่มีคนกล่าวว่าอาหารดั้งเดิมของภูมิภาคนี้เป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของอาหารอันโอชะนั้น ไม่ใช่เรื่องที่เกินจริงเลย

South-West (Aquitaine, Limousin, Poitou-Charentes)

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • ฟัวกราส์เป็ด (Foie gras de Canard) หนึ่งในเมนูขึ้นชื่อที่มาฝรั่งเศสแล้วต้องได้ลองกินซักครั้ง ฟัวกราส์ทำจากตับห่านหรือเป็ด เนื้อนุ่ม ละมุนลิ้น ถือเป็นอาหารหรูชนิดหนึ่งเลย
  • สลัดเป็ด (Salade Landaise) สลัดที่ทำจากผักสด ๆ เป็ดกงฟีและอกเป็ดแห้ง บอกเลยว่ารสชาติเข้ากันสุด ๆ
  • กาซูเลต์ (Cassoulet) สตูทำจากถั่วขาวและเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เป็ด ห่าน หรือแกะ มีต้นกำเนิดที่เมืองกัสเตลโนดารีโดยเมนูนี้ตั้งชื่อตามภาชนะดินเผาที่ใช้ปรุงอาหาร
  • กลาฟูตี (Clafoutis) ขนมหวานเนื้อเค้กดั้งเดิมของฝรั่งเศส โดยทำจากไข่ นม น้ำตาล และเชอร์รี่ ซึ่งแคว้นลีมูแซ็งก็เป็นแหล่งปลูกเชอร์รี่จำนวนมาก
South-West อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.formanandfield.com/product/fresh-foie-gras-de-canard/, https://www.atelierdeschefs.fr/fr/recette/13767-salade-landaise.php, https://www.thekitchn.com/cassoulet-22977832, https://cookidoo.com.cn/recipes/recipe/en-CN/r59026

9. South-East / Mediterranean Sea (Languedoc-Roussillon, Midi-Pyrénées, PACA, Corse)

ด้วยความที่ภูมิภาคนี้อยู่ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ผลไม้และผักที่ตากแห้ง สมุนไพรหอม น้ำมันมะกอก และปลาหลากหลายชนิด จึงมีรสชาติ กลิ่น และความสดที่บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ของภูมิภาคนี้ได้อย่างดี

South-East / Mediterranean Sea (Languedoc-Roussillon, Midi-Pyrénées, PACA, Corse)

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • มะกอกทาเปนาด (olive tapenade) ซอสมะกอก เอาไว้ทาขนมปัง หรือกินกับบาแก็ตก็ได้ ได้รสมะกอกแบบเต็ม ๆ
  • บุยยาเบส (Bouillabaisse) ซุปปลาที่ใช้อาหารทะเลท้องถิ่นอะไรก็ได้ในการทำ โดยเมื่อก่อนถือเป็นอาหารหลักที่ทำง่าย ๆ ของชาวประมง แต่ในปัจจุบันก็ได้กลายเป็นหนึ่งในอาหารหรูราคาแพงในร้านอาหารต่าง ๆ
  • ราตาตุย (Ratatouille) สตูผักจากการ์ตูนเรื่องดังที่มีต้นกำเนิดจากเมืองนิส ทำจากซุกกีนี มะเขือเทศ พริกหยวก หัวหอม และกระเทียม จะกินเป็นอาหารข้างเคียงหรือเป็นอาหารจานหลักก็ดีไม่แพ้กัน
  • ทาร์ตโทรเปเซียน (Tarte Tropézienne) ทาร์ตที่มีหน้าตาเหมือนขนมเค้ก มีไข่และนมเป็นวัตถุดิบหลัก เนื่อเค้กนุ่ม ๆ กินอร่อยแน่นอน
South-East / Mediterranean Sea อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.culinaryhill.com/olive-tapenade/, https://www.taste.com.au/recipes/bouillabaisse-5/87a03df5-d933-418a-88ed-f8e9ef15b0f1, sworld.co.uk/02/314228/photoalbum/สตูผัก-ratatouille-เป็นeamp;quot;ที่น่าสงสารeamp;quot;คือชื่อเสียงในโลกนี้, https://www.meilleurduchef.com/en/recipe/tarte-tropezienne.html

10. Drom-Com

อาณาเขตของประเทศฝรั่งเศสนั้นรวมไปถึงหมู่เกาะเขตร้อนด้วย โดยเมื่อก่อนหมู่เกาะเหล่านี้เคยเป็นเขตอาณานิคมมาก่อน ดินแดนฝรั่งเศสโพ้นทะเลแห่งนี้จึงแสดงถึงความหลากหลายอย่างมาก ทั้งในด้านภูมิศาสตร์และประเพณีการทำอาหาร และเรียกได้ว่าเป็นอัญมณีล้ำค่าที่แท้จริงของวัฒนธรรมฝรั่งเศส

Drom-Com

เมนูเด็ดประจำแคว้น:

  • ปลาชุบแป้งทอด (Accras de morue) ปลาชุบแป้งทอดสไตล์ฝรั่งเศส เมนูกินง่าย ๆ จะกินเป็นอาหารเรียกน้ำย่อยหรือกินกับค็อกเทลก็ดี
  • โครเก้กล้าย (Croquette de bananes plantain) กล้วยชุบแป้งทอดกรอบ ที่มาในรูปทรงก้อนกลม กรอบนอกนุ่มใน ทำจากกล้วยชนิดที่มีความแข็งมากกว่าปกติ หรือที่เราเรียกกันว่ากล้ายนั่นเอง
  • ซุปกะทิ (Soupe au lait de coco) ซุปน้ำกะทิสไตล์ฝรั่งเศส กลิ่นหอม รสกลมกล่อม ทำจากน้ำกะทิสด ๆ สมกับที่เป็นอาหารในหมูเกาะเขตร้อน
  • สลัดสับปะรดใส่กุ้ง (Salade d’ananas aux crevettes) สลัดสัปปะรดใส่กุ้งมาแบบเน้น ๆ หน้าตาน่ากิน รสเข้ากันสุด ๆ แถมบางร้านยังเสิร์ฟมาในสัปปะรดให้เลยด้วย
Drom-Com อาหารท้องถิ่นฝรั่งเศส

ขอบคุณภาพจาก https://www.pavillonfrance.fr/recettes-astuces-du-large/recettes-du-large/accras-morue-facon-antillaise, https://www.marmiton.org/recettes/recette_croquettes-de-banane_62788.aspx, https://cookidoo.international/recipes/recipe/en/r757006, http://claireaumatcha.blogspot.com/2018/06/salade-de-crevettes-et-dananas-dans-sa.html

จบไปแล้วสำหรับเมนูอาหารท้องถิ่นฝรั่งเศสที่เราได้เลือกมาให้ทุกคน มีเมนูไหนที่ถูกใจกันบ้าง เชื่อว่าคงมีหลายคนที่ยังไม่เคยกินอาหารเหล่านี้เลย แต่ก็กังวลเรื่องค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่มีราคาแพง ถ้าอย่างนั้นขอแนะนำให้มาเจอกันที่งานตูร์ เดอ ฟรองซ์ (Tour de France) ที่บิ๊กซี พระราม 4 ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกับสถานฑูตฝรั่งเศส เชิญเชฟชื่อดังมาร่วมงานนี้ มาพร้อมกับโปรโมชั่นสินค้านำเข้าจากฝรั่งเศสมากมายให้ทุกคนได้ไปละลายทรัพย์กัน ตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. – 20 ก.ค. 2565 ไม่ต้องไปถึงฝรั่งเศส ก็มีอาหารหรู ๆ ให้กิน งานดีขนาดนี้ พลาดไม่ได้แล้ว

ปักหมุดไปงานไว้เลย กดแจ้งเตือนเพื่อให้ไม่พลาดความอร่อย กดที่นี่เลย

Tour de France

ติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชั่นพิเศษ ได้ที่

Share this content