ไขข้อสงสัยว่าทำไมเด็กเล็กไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > ไขข้อสงสัยว่าทำไมเด็กเล็กไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน ไขข้อสงสัยว่าทำไมเด็กเล็กไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย 

คุณพ่อคุณแม่หลายคนเป็นกังวลว่าที่บ้านมีลูกเล็ก เวลาพาลูกออกไปนอกบ้านเด็กเล็กต้องใส่แมสไหม ต้องเป็นเด็กอายุเท่าไหร่ถึงจะใส่ได้ แล้วเด็กเล็กถ้าไม่ใส่แมสจะปลอดภัยหรอ? มีคำถามมากมายที่คนเป็นพ่อแม่สงสัย จนกังวลไม่กล้าพาลูกออกจากบ้าน เพราะในช่วงที่โควิด-19 ระบาด ความปลอดภัยของลูกต้องมาก่อน วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยนี้ด้วยกันค่ะ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบาดของสหรัฐอเมริกา (CDC) ให้คำแนะนำในการให้เด็กเล็กใส่หน้ากากผ้า-หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ถึงช่วงอายุที่เหมาะสม และไม่เหมาะสมในการใส่หน้ากาก รวมถึงวิธีลดความเสี่ยงในเด็กเล็กเกินไปที่ไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยได้

เด็กอายุเท่าไร ถึงสามารถใส่หน้ากากได้

ไม่ว่าจะเป็นหน้ากากผ้า และหน้ากากอนามัย มีคำแนะนำว่าไม่ควรสวมให้กับเด็กแรกเกิด เพราะทารกแรกเกิดหายใจทางจมูกเป็นหลัก ยังไม่มีความสามารถในการหายใจชดเชยด้วยการอ้าปากหายใจได้เมื่อมีการขาดอากาศ หรือ ออกซิเจน ดังนั้นวัสดุต่างๆ ที่นำมาผลิตเป็นหน้ากาก หากมีคุณสมบัติในการต้านต่อการไหลของอากาศเข้า-ออกสูงเกินไป อาจทำให้ทารกหายใจได้ไม่เพียงพอ และมีโอกาสเกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ เกิดอันตรายต่อระบบประสาทของทารกได้

เด็กที่เริ่มสามารถใส่หน้ากากได้ เริ่มที่อายุ 2 ขวบขึ้นไป นอกจากจะสามารถหายใจทางปากได้เองแล้ว ยังสามารถดึงหน้ากากออกจากหน้าเองได้ด้วย จึงปลอดภัยในการสวมใส่มากกว่า ในกรณีที่หน้ากากไม่พอดีหน้า หรือปิดจมูกปิดปากมากเกินไป

หน้ากากสำหรับเด็ก แนะนำเป็น “หน้ากากผ้า” และใส่เฉพาะช่วงที่ต้องออกไปในพื้นที่สาธารณะที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก โดยหน้ากากผ้าสามารถทำได้เองจากเศษผ้าสะอาดภายในบ้านได้ สำหรับเด็กเล็กแรกเกิดถ้าไม่มีเหตุประจำในช่วงนี้ ก็ควรให้อยู่บ้านไปก่อนค่ะ เพื่อความปลอดภัย 

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

Share this content