เนื่องจากเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก…แชร์วิธีง่ายๆ ที่สามารถเลิกสูบบหรี่ได้

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > เนื่องจากเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก…แชร์วิธีง่ายๆ ที่สามารถเลิกสูบบหรี่ได้

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน เนื่องจากเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก…แชร์วิธีง่ายๆ ที่สามารถเลิกสูบบหรี่ได้

เนื่องจากเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ในวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีเลิกสูบบุหรี่แบบง่ายๆ เพื่อตัวคุณเองและคนที่คุณรักกัน สิ่งสำคัญที่สุดของกระบวนการเลิกสูบบุหรี่คือ การตัดสินใจที่แน่วแน่และการตั้งเป้าหมายของการเลิกสูบบุหรี่ หากมีเป้าหมายที่แน่วแน่โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ ก็จะเพิ่มมากขึ้น เช่น ตั้งเป้าจะเลิกให้ได้ใน 2 สัปดาห์ หรืออาจจะเลิกบุหรี่เพื่อให้เป็นของขวัญในวันเกิดของลูก เป็นต้น

ปรับพฤติกรรม: ในช่วงแรกๆคนที่พยายามเลิกบุหรี่ จะมีอาการอยากสูบบุหรี่อยู่บ่อยครั้ง จนอดใจไม่ไหวในที่สุดก็กลับไปสูบและอาจจะสูบมากกว่าเดิมเสียอีก ดังนั้นหากคุณมีอาการอยากสูบบุหรี่ แนะนำให้พก หมากฝรั่ง หรือลูกอมติดตัว เพื่อใช้ทานให้ติดเป็นนิสัยเมื่ออยากบุหรี่ ถ้าจะให้ดี หากคุณสามารถหาหมากฝรั่งนิโคตินมาไว้เคี้ยวจะบรรเทาอาการอยากได้ดีมาก และสิ่งที่สำคัญคือ การมีจิตใจแน่วแน่ ไม่ยอมแพ้ และคิดอยู่เสมอว่าเรากำลังทำเพื่อคนตนเอง และคนรอบข้างที่เรารัก

หลีกเลี่ยงสถานที่หรือช่วงระยะเวลาที่เคยสูบเป็นประจำ เพราะความเคยชินอาจจะทำให้เรากลับไปสูบบุหรี่โดยไม่รู้ตัว ลองหาสถานที่ใหม่ๆออกไปเดินเล่นออกกำลังกายสูดอากาศบริสุทธิ์ดูก็ได้นะ

ดื่มน้ำเป็นตัวช่วยที่ดี  คนที่เลิกบุหรี่ควรดื่มน้ำไม่ต่ำกว่าวันละ 10 แก้วหรือปริมาณ 2 ลิตรต่อวัน เพราะน้ำจะเป็นตัวช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายและจะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น

มะนาวยังเป็นตัวเลือกที่ดีอีกด้วย แนะนำให้หันมะนาวทั้งเปลือกเป็นชิ้นเล็กๆ ใส่กล่องพกติดตัวไว้ เมื่อมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่ขึ้นมาก็หยิบมะนาวขึ้นมาอมและขณะเวลาอมควรอมช้าๆ และเคี้ยวเปลือกมะนาวแล้วกลืน การทำเช่นนี้จะช่วยได้เพราะรสขมของผิวมะนาวจะช่วยทำให้รู้สึกขมปากขมคอ จนไม่อยากสูบบุหรี่

ออกกำลังกายทุกวัน วันละอย่างน้อย 30 นาที เพราะยิ่งออกกำลังกายมากเท่าไหร่ ปอดก็จะยิ่งแข็งแรง นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้ร่างกายขับพิษออกมากับเหงื่อได้อีกด้วย

ยาช่วยเลิก: ในปัจจุบันมียาที่สามารถช่วยลดการอยากบุหรี่ได้อยู่หลายชนิด โดยที่มีใช้ในประเทศไทยคือชนิดที่มีส่วนผสมของนิโคตินในปริมาณต่ำในรูปของหมากฝรั่งและแผ่นแปะผิวหนัง และยาชนิดเม็ดรับประทานชื่อ Bupoprion และ Varenicline (ตัวหลังนี้ยังไม่มีในประเทศไทย) ยาชนิด Nicotine ในรูปของหมากฝรั่งและแผ่นแปะสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาทั่วไป แต่สำหรับยาเม็ดชนิดรับประทานนั้น จำเป็นต้องได้รับการสั่งโดยแพทย์เท่านั้น เนื่องจากยาอาจมีผลข้างเคียงได้ และยังมีข้อห้ามใช้ในผู้ที่มีโรคประจำตัวบางชนิด เช่น โรคหัวใจ โรคลมชัก เป็นต้น

การย้ำเตือนตัวเอง หากคิดที่จะสูบบุหรี่ขึ้นเมื่อไหร่ ก็ขอให้ย้ำกับตนเองอยู่เสมอว่า ที่เลิกนั้นเพื่ออะไร และให้ทำตามเป้าหมายการเลิกบุหรี่ของตนเองตามที่ตั้งใจไว้ให้ดีที่สุด การเลิกบุหรี่ต้องอาศัยกำลังใจ ความเข้มแข็ง และตั้งใจจริง เพราะบุหรี่ติดง่าย เลิกยาก แต่ไม่มีใครทำไม่ได้เพราะทุกสิ่งทุกอย่างอยู่ที่ใจ การที่เรามีความคิดที่จะเลิกบุหรี่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และถ้าคุณเป็นผู้หนึ่งที่คิดจะเลิกบุหรี่ ลองปฏิบัติตามคำแนะนำข้างต้นนี้ดู แล้วคุณจะรู้ว่า ‘จิตใจ’ ที่เข้มแข็ง เมื่อรวมกับ ‘วินัย’ ที่ดี ได้แล้ว

การเลิกบุหรี่ก็ไม่ใช่ฝันที่ไปไม่ถึง และไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย

 จากงานวิจัยได้มีการเปิดเผยว่าผู้ที่สามารถ “หักดิบ” เลิกบุหรี่ได้ในครั้งเดียวมักจะประสบความสำเร็จในการเลิกบุหรี่ได้มากกว่าผู้ที่ค่อย ๆ ลดจำนวนการสูบลง ดังนั้นหากคุณมีความตั้งใจแน่วแน่ เราก็อยากให้คุณทิ้งมันไปเลยตั้งแต่ครั้งแรกในการตัดสินใจนะ

 “บุหรี่เลิกยาก แต่เลิกได้” มาทำเพื่อคุณที่คุณรักกันเถอะนะ

 ***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

Share this content