วิธีลดอาการเจ็บกระดูกสันหลังสำหรับผู้ที่ยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน

Big C > ไลฟ์สไตล์ฟอร์ยู > วิธีลดอาการเจ็บกระดูกสันหลังสำหรับผู้ที่ยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน

รักใครให้ดูแลเทคแคร์นะคะ ตอน วิธีลดอาการเจ็บกระดูกสันหลังสำหรับผู้ที่ยืนหรือนั่งเป็นเวลานาน

ขอเสียงคนปวดหลังหน่อยค่าาา ใครที่นั่งทำงาน นั่งเรียน นั่งอ่านหนังสือ หรือยืนทำงานเป็นเวลานานก็อาจมีอาการเจ็บกระดูกสันหลัง ที่เรามักจะบ่นว่าปวดหลังบ่อยๆ ก็เป็นเพราะสาเหตุนี้นั้นเอง มาดูกันว่าวันนี้เราจะมีวิธีดีอะไรที่จะช่วยบรรเทาอาการเจ็บกระดูกสันหลังได้บ้าง?

ประคบน้ำแข็ง

ถุงน้ำแข็ง หรือ ice pack ที่เป็นเจลเย็นๆ ไปตามแนวหลังคล้ายการนวดราว 5-10 นาที อาจจะให้คนใกล้ชิดช่วยทำให้เพราะเราอาจทำเองไม่สะดวก  ความเย็นจากน้ำแข็งจะช่วยลดการอักเสบของกล้ามเนื้อได้

นั่งไขว้ขาและบิดเอว

ท่านี้จะยิ่งได้ผลดีหากปวดหลังส่วนล่าง หรือส่วนใกล้ๆ เอว แต่ปวดหลังปกติก็สามารถทำได้ เริ่มจากนั่งขัดสมาธิบนพื้น ยกขาข้างขวาวางพาดทับขาซ้าย ให้ขาซ้ายยังงอเข่านอนลงชิดพื้นอยู่ ขาขวาตั้งเข่าขึ้น เอามือขวาแตะพื้นขวา มือซ้ายแตะท้ายทอย แล้วเอียวตัวไปทางขวาให้สุด ค้างไว้ 3-5 วินาที จากนั้นกลับมาหน้าตรง วางมือซ้ายบนพื้นข้างลำตัวด้านซ้าย มือขวาแตะท้ายทอย บิดเอวไปทางขวา ค้างไว้ 3-5 วินาที จากนั้นจึงสลับขา และสลับมือ บิดเอวทั้ง 2 ข้างเหมือนเดิม เป็นการเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับกล้ามเนื้อส่วนหลัง โลหิตไหวเวียนในบริเวณหลัง เอว ได้ดียิ่งขึ้น

นอนงอเข่า

นอนราบ ยกเข่าขึ้นมาทีละข้าง ไช้แขนดึงรั้งเอาไว้ ค้างไว้ 10 วินาที สลับขายกค้างไว้ 10 นาทีเท่ากัน วิธีนี้ช่วยลดอาการปวดหลังบริเวณหลังส่วนล่าง ส่วนใกล้สะโพก หรือบางคนปวดหลังแล้วร้าวลงสะโพก และขา

ผ่อนคลายลดความเครียด

การพยายามให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย เป็นวิธีสำคัญที่จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง เพราะเมื่อมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับอาการปวดหลังมากเกินไป ก็ยิ่งจะทำให้อาการแย่ลง ดังนั้น ผู้ป่วยควรพยายามควบคุมความเครียดในชีวิตประจำวัน เช่น หาทางขจัดความเครียด หรือฝึกการหายใจเพื่อลดความเครียด นอกจากนั้น การฝึกมองโลกในแง่บวก เช่น คิดว่าอีกในไม่ช้าอาการก็จะดีขึ้น ซึ่งพบว่าผู้ป่วยที่คิดในแง่บวกอยู่เสมอมีแนวโน้มว่าอาการปวดหลังฟื้นฟูได้รวดเร็ว

ยาบรรเทาอาการปวด

ใช้กลุ่มยาประเภท ยาลดการอักเสบ (NSAID) เช่น ยาไอบูโพรเฟน แต่บางรายอาจใช้ยาชนิดนี้ไม่ได้  ซึ่งควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนใช้ยา หรือยาพาราเซตามอล

สุดท้ายพยายามเคลื่อนไหวร่างกายให้บ่อยขึ้น ทำให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาจะช่วยฟื้นฟูอาการปวดกระดูกสันหลังได้ดีนะคะ

***นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ เพิ่มเติมที่คุณสามารถเลือกสรรค์กันได้เหมือนไปเดินอยู่ในห้างบิ๊กซีเพียงแค่  คลิก คุณช้อปได้ทันทีที่คุณต้องการทุกที่ทุกเวลา***

Share this content